Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai

“Tôi đã nhắc nhở chồng cẩn thận không mất trắng cả nhà lẫn khoản tiền đền bù 40 tỷ nhưng anh không nghe, giờ thì rắc rối to rồi”, lời chia sẻ đầy bất lực của người vợ khi cả gia đình cô vô tình vướng phải vụ tranh chấp đất đai gây chấn động cả Bắc Kinh.

Đáng lý vợ chồng anh Hà đã được nhận khoản tiền đền bù giải tỏa hơn 11 triệu NDT (khoảng gần 40 tỷ VNĐ) và được di dời tới một căn nhà khang trang để ở. Tuy nhiên, cả gia đình chưa kịp ăn mừng thì đã đau đầu khi vướng phải vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm. Tất cả đều xuất phát từ một lỗi sai không đáng có. Vậy rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra?

Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai- Ảnh 1.

Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai. Ảnh: Baijiahao

Mua căn nhà cũ nát giá 100 triệu, 17 năm sau được đền bù giải tỏa 40 tỷ đồng

Ngược dòng thời gian quay lại năm 2001, khi đó gia đình anh Hà vẫn đang làm việc và sinh sống ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tuy nhiên một thời gian sau đó con trai anh Hà không may bị tật ở tai nên phải lên Bắc Kinh chữa trị.

Vì phải điều trị lâu dài nên vợ chồng anh quyết định mua một căn nhà nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh để tiện đi lại chạy chữa cho con. Do điều kiện kinh tế không quá dư giả nên tìm mãi mới tìm được một căn nhà cũ ọp ẹp được rao bán với 30.000 NDT (khoảng hơn 100 triệu đồng) ở thôn Liễu Các Trang, thuộc thị trấn Lý Toại cách xa trung tâm thành phố Bắc Kinh.

Vợ chồng anh Hà khi đó khá phân vân nhưng thấy chủ nhà là anh Vu rất nhiệt tình, nên sau vài lần bàn bạc cũng đã quyết định mua lại căn nhà cũ này.

Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai- Ảnh 2.

Mua căn nhà cũ nát giá 100 triệu, 17 năm sau được đền bù giải tỏa 40 tỷ đồng. Ảnh: Baijiahao

Sau khi đôi bên thống nhất làm hợp đồng mua bán nhà, gia đình anh Vu vui vẻ cầm tiền mua một căn chung cư ở Bắc Kinh. Còn gia đình anh Hà thì cũng chuyển tới thôn Liễu Các sinh sống.

Mọi chuyện cứ như vậy trôi qua trong êm đềm suốt 17 năm thì sóng gió bất ngờ ập đến. Năm 2018, có thông báo khu vực thôn Liễu Các Trang nằm trong khu vực quy hoạch được nhà nước đền bù giải tỏa. Xét theo luật thì gia đình anh Hà có thể được nhận khoản tiền 11 triệu NDT (khoảng gần 40 tỷ VNĐ) và được cấp một căn nhà khác để sinh sống. Không riêng gì anh mà những hộ dân lân cận cũng được đền bù rất “đậm”. Trong lúc mọi người đang ăn mừng thì không ai ngờ được rắc rối sắp kéo tới.

Chủ cũ quay lại đòi nhà sau khi biết tin được đền bù khoản tiền khổng lồ

Khi đó, vài người hàng xóm thân thiết đã nói chuyện với vợ anh Hà và nhắc nhở hai vợ chồng nên cẩn thận chuyện nhà đất.

Bởi đất của thôn vốn không có sổ đỏ, chỉ để sử dụng không thể bán. Do đó, 17 năm trước gia đình anh Hà và chủ cũ chỉ làm hợp đồng mua bán đất trên danh nghĩa. Xét về mặt luật pháp thì không có giá trị gì cả. Tuy nhiên, khi đó anh Vu hứa không can thiệp hay động chạm gì vào phần đất đã bán này nên anh Hà đã tin tưởng.

Chị vợ khi nghe mọi người nói vậy thì rất lo lắng. Chị khuyên bảo chồng nhiều lần nhưng anh Hà đều gạt đi. Anh tin rằng anh Vu là người tốt. Hai bên đã mua bán sòng phẳng nên không có vấn đề gì. Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì anh Vu đã xuất hiện và tuyên bố đòi lại nhà trong sự ngỡ ngàng của anh Hà.

Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai- Ảnh 3.

Anh Hà bên trái còn chủ cũ bán nhà là anh Vu bên phải. Ảnh: Baijiahao

Bài học đắt giá cho việc thiếu hiểu biết về luật pháp và quá tin người

Bất chấp tất cả sự chê trách của người trong thôn, anh Vu vẫn kiên quyết đòi lại nhà. Thậm chí còn đâm đơn kiện lật ngược lại gia đình anh Hà.

Tại phiên tòa, hợp đồng mua bán nhà đất khi đó của anh Hà bị anh Vu “hô biến” thành hợp đồng thuê nhà dài hạn. Bởi theo đúng luật thì căn nhà đó không thể mua bán do không có sổ đỏ. Anh Hà mặc dù sống ở đó 17 năm nhưng không hoàn thiện được giấy tờ pháp lý. Do đó, hiện tại anh Vu có quyền thu hồi lại căn nhà mà gia đình anh Hà đang ở.

Được đền bù 40 tỷ tiền giải tỏa, ông chú chưa kịp ăn mừng đã suýt mất trắng cả nhà lẫn tiền vì 1 lỗi sai- Ảnh 4.

Anh Hà ngỡ ngàng khi biết hợp đồng mua nhà không có giá trị trên mặt pháp lý. Ảnh: Baijiahao

Thậm chí anh Vu còn tuyên bố sẽ bồi thường hợp đồng thuê nhà 800.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng) cho gia đình anh Hà để lấy lại được nhà. Điều này khiến gia đình anh Hà vô cùng phẫn nộ.

Đôi bên tiếp tục kiện cáo qua lại nhiều năm. Sau cùng tòa phải đưa phương án hòa giải. Gia đình anh Hà nhận 70% khoản tiền bồi thường, còn anh Vu nhận 30%.

Quy về thực tế, gia đình anh Hà nhận căn nhà tái định cư rộng 259m2 và số tiền bồi thường 2 triệu NDT (khoảng hơn 7 tỷ đồng). Cùng đó là anh Vu nhận căn nhà tái định cư 111,3m2 với số tiền bồi thường là 380.000NDT (khoảng hơn 1 tỷ đồng).

Dù sau đó đôi bên hòa giải nhưng đây vẫn là “cú tát” thật mạnh khiến anh Hà rút ra bài học sâu cay. Bất cứ chuyện gì về đất đai cần có pháp luật rõ ràng và không được tin người quá vội.

Về phần anh Vu, có thể những năm 2001 anh là người rất nhiệt tình và tốt bụng. Tuy nhiên những năm sau này cuộc sống xô đẩy, gia đình ngày một khó khăn phải tranh nhau sống trong căn chung cư nhỏ hẹp khiến anh này nổi lòng tham khi biết nhà cũ được đền bù khoản tiền lớn. Mượn kẽ hở khi mua bán trước đây, anh Vu đã lật ngược tình thế và nhận được một căn nhà và khoản tiền đền bù không nhỏ.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *