Nhà nồm ẩm, chảy nước bật quạt hay mở toang cửa là sai lầm: Làm cách này nhà khô ngay trong 15 phút

Những ngày này sàn nhà, cửa kính, tường thường đổ “mồ hôi” cực kỳ ẩm ướt, bẩn thỉu và khó chịu. Hãy làm theo cách này nhà khô ngay trong 15 phút.

Trời nồm được coi như là “đặc sản” miền Bắc trong những ngày mùa xuân. Những ngày này sàn nhà, cửa kính, tường thường đổ “mồ hôi” cực kỳ ẩm ướt, bẩn thỉu và khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, nhiều nhà bật quạt liên tục hoặc mở toang cửa để thoáng khí, mong gió sẽ mau hong khô nhà, nhưng cách này chỉ khiến tình trạng nồm ẩm thêm tồi tệ hơn. Khi nhà nồm ẩm, chảy nước đừng bật quạt hay mở toang cửa, làm theo cách này nhà khô ngay trong 15 phút.

Đóng kín các cửa và đóng cửa nhà tắm

Nhà nồm ẩm, chảy nước bật quạt hay mở toang cửa là sai lầm: Làm cách này nhà khô ngay trong 15 phút

Đóng kín các cửa và đóng cửa nhà tắm

Thực tế, việc mở toang cửa chỉ khiến tình trạng nhà nồm ẩm thêm tồi tệ bởi độ ẩm trong không khí lúc này rất cao. Vì vậy nguyên tắc vàng đầu tiên cần nhớ để chống nồm hiệu quả chính là hãy đóng kín các cửa.

Ngoài ra, cần phải đóng cửa nhà tắm, bởi khu vực này được đánh giá là nơi ẩm nhất trong nhà. Đóng cửa nhà tắm lại sau khi sử dụng để hơi nước không thoát ra ngoài khiến nền nhà ẩm ướt. Bên cạnh đó, bạn hãy bật quạt gió trong nhà tắm để hơi ẩm được đẩy ra ngoài trời.

Bật điều hòa chế độ khô

Nếu trong nhà có lắp đặt điều hòa, bạn hãy bật điều hòa chế độ khô để giúp hút ẩm không khí. Phương pháp này được cho là hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng nồm ẩm. Hơn nữa, khi bật điều hòa, không khí trong nhà sẽ được lưu thông, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Sử dụng tinh dầu thơm

Với tiết trời gió nồm, nhà cửa, quần áo sẽ bị ẩm mốc gây ra mùi khó chịu. Vậy nên, việc sử dụng tinh dầu thơm có mùi hương dễ chịu cũng giúp cho tinh thần thoải mái và nhà cửa thơm tho hơn.

Lau nhà bằng giẻ khô

Trong những ngày nồm ẩm, bạn nên hạn chế lau nhà bằng nước, nếu không nền nhà không những không sạch mà càng thêm nhớp nháp, ẩm hơn. Tốt nhất hãy dùng giẻ khô và sạch để lau nước trên nền nhà. Nếu thực sự cần lau dọn, hãy vắt giẻ thật kĩ rồi mới lau, sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại ngay lập tức.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Trên thị trường có bày bán nhiều hộp/hạt hút ẩm, bạn có thể mua về và đặt trong góc nhà để hút bớt khí ẩm trong nhà.

Trời nồm ẩm, bật điều hòa mà không biết nút này là sai lầm, vừa giúp

Ở những nơi ẩm ướt như cạnh nhà bếp, vòi rửa tay vách tường sẽ bị nước thấm, vách tường ẩm ướt. Bạn hãy dùng giấy báo dán lên tường bị ẩm để hút ẩm, cách này tương đối tiết kiệm và hiệu quả đó nhé.

Cách dùng than củi để những nơi góc tường, gầm giường,…nhưng không nên đốt than lên nhé, bạn chỉ cần đặt một chậu than nguội ở những vị trí cần đặt là được. Vì khi đốt than, khí CO2 sẽ gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, và lửa sẽ nguy hiểm cho trẻ em nữa.

Ngoài ra, bạn có thể dùng vôi sống. Vôi sống có công thức hoá học là CaO hay còn gọi là Canxi oxit, vôi sống được biết đến với khả năng hút ẩm cực tốt nên sẽ là một cách chống nồm cho nền nhà hiệu quả.. Bạn chỉ cần đặt một thùng vôi sống ở những nơi ẩm ướt và đóng cửa lại là độ ẩm trong phòng sẽ nhanh chóng được giảm bớt.

Trồng cây có tính hút ẩm

Trồng các loại cây có tính hút ẩm tốt trong nhà như cây lan ý, cây cà phê, cây nguyệt quế, cây chanh vàng, cây lá bỏng, cây lưỡi hổ, cây bàng cảnh,…cũng được xem là một giải pháp vừa thân thiện với môi trường vừa có thể giảm độ ẩm không khí phòng bạn hiệu quả.

Nhà nồm ẩm, chảy nước bật quạt hay mở toang cửa là sai lầm: Làm cách này nhà khô ngay trong 15 phút

Theo đó, bạn chỉ cần đặt những chậu cây này ở những gian phòng nhiều hơi ẩm và thường xuyên chăm sóc để cây tươi tốt là được.

Một số lưu ý khác khi nhà nồm ẩm

Nhà bị chảy nước khi trời nồm ẩm

– Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn hãy đặt thêm tinh dầu thơm ở góc nhà hoặc đốt vỏ cam, bưởi để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu.

– Tránh kê, đặt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,… trực tiếp xuống nền nhà hoặc sát tường để tránh hơi nước xâm nhập vào bên trong thiết bị gây hỏng hóc, rò điện. Nên đặt các thiết bị cao hơn mặt đất khoảng 1m, cách tường 10-15cm.

– Hạn chế giặt quần áo trong những ngày nồm, tránh hong quần áo bằng quạt nếu không quần áo sẽ lâu khô hơn, dễ bốc mùi khó chịu.

– Những vật dụng bằng tre, gỗ như đũa, muỗi, bát,… nên tráng lại bằng nước nóng sau khi rửa rồi phơi khô trước khi đem cất vào tủ để tránh bị mốc.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *