Đấu giá đất ở Hoài Đức: Trong bình thường có bất thường

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, phiên đấu giá ở Hoài Đức (Hà Nội) vừa bất thường lại vừa bình thường.
Đấu giá đất ở Hoài Đức: Trong bình thường có bất thường

Phiên đấu giá ở Hoài Đức đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ảnh: Linh Trang
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, những ngày gần đây, những phiên đấu giá đất tại các huyện vùng ven Hà Nội như Thanh Oai, Hoài Đức đang nhận được sự quan tâm của người dân do số lượng hồ sơ đăng ký lớn, mức giá trúng đấu giá tăng vọt, cao gấp hàng chục lần so với giá khởi điểm.

VARS cho rằng, diễn biến và kết quả các phiên đấu giá đất này vừa bất thường, lại vừa bình thường. Bởi hiện nay, ranh giới phân biệt những việc bình thường và bất thường có vẻ không còn xác định.
Lý giải nguyên nhân, VARS cho biết, mức giá tăng hàng chục lần, điều này gây tranh luận bởi sự bất thường, thực tế là do mức giá khởi điểm đất đấu giá thấp.

Đấu giá đất ở Hoài Đức: Trong bình thường có bất thường

Trước đây, quy định xác định giá đất cho phép thuê tư vấn. Đất đấu giá tại phiên đấu giá ngày 10.8 tại huyện Thanh Oai cũng đã được thuê tư vấn, tư vấn xác định khởi điểm từ 40-45 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, Nghị định 12 (Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 44 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013), hiện hành là Nghị định 71 (Nghị định quy định giá đất, Chính phủ ban hành ngày 27.4.2024) đã bỏ quy định cho thuê tư vấn, chuyển sang xác định bằng hệ số K nhân với bảng giá đất của thành phố.

Trong khi theo quyết định 46 ngày 18.7.2024 của UBND Thành phố Hà Nội, hệ số điều chỉnh giá đất của huyện Thanh Oai là 2,35. Bảng giá đất hiện còn hiệu lực được ban hành năm 2020 dao động trong khoảng 3,6 – 5,3 triệu đồng/m2. Do đó khi nhân 2 hệ số này với nhau, chỉ cho ra mức giá từ 8,6 – 12,5 triệu đồng/m2.

Đấu giá đất ở Hoài Đức: Trong bình thường có bất thường

Sản phẩm an toàn với mức giá khởi điểm thấp, số tiền cọc thấp (từ 100 – 200 triệu đồng), tạo sức hấp dẫn rất lớn đối với người mua. Chính vì thế, không khó hiểu khi phiên đấu giá này thu hút hàng nghìn hồ sơ đăng ký.
Tuy nhiên, việc giá đất tại vị trí có cơ sở hạ tầng, tiện ích không nổi bật, ở một địa phương vùng ven sở hữu tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị, khu vực đông dân cư là bất bình thường, vượt xa giá trị thực tế. Là kết quả của các mục đích không lành mạnh.

Nhiều nhà đầu tư tham gia các phiên đấu giá này là những người có “nghề” đấu giá đất, họ thường tham gia với mục đích “đơn giản” đó là “lướt sóng”, không quan tâm giá trị thật là bao nhiêu, cứ trúng đã rồi mua bán sang tay ngay để kiếm lời hoặc sẵn sàng bỏ cọc nếu thị trường không hưởng ứng.

Những bất hợp lý từ phiên đấu giá đất xuyên đêm ở Hoài Đức - Báo VnExpress

Hay mục đích “nguy hiểm” hơn là tạo “sốt” đất. Các cá nhân này lợi dụng việc đặt cọc đấu giá nhằm mục đích thổi giá các khu đất liên quan. Hệ lụy của các tình trạng này là giá bất động sản (BĐS) vốn đã cao nay lại càng tăng, khiến giấc mơ về nhà ở ngày càng xa vời với người dân, đặc biệt là người trẻ.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, Nhà nước cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ. Bằng cách áp thuế, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua BĐS phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh, yếu tố tài sản tích lũy sẽ giảm đi.

Mức thuế có thể nâng cao dần với giao dịch BĐS mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn hay nếu chủ sở hữu bất động sản không đưa BĐS tham gia hoạt động kinh doanh, không triển khai xây dựng sau khi nhận đất.
Việc đánh thuế BĐS đúng hướng sẽ khiến người dân hạn chế hoặc không còn nhiều động lực đầu cơ bởi cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc sở hữu BĐS đầu cơ trở nên rủi ro hơn. Mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch, hay tạo cung cầu ảo để thổi giá bất động sản dần trở nên vô nghĩa.