Giai đoạn 2 vụ Trương Mỹ Lan: Thời gian nhận đơn của trái chủ “ẩn danh” sắp hết

Theo kết luận điều tra từ Bộ Công an, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã bị cáo buộc chủ mưu trong vụ lừa đảo hơn 35.000 nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền lên tới 30.000 tỷ đồng. Đồng thời, bà Lan cũng bị cho là đã rửa hơn 445.000 tỷ đồng và vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD (tương đương hơn 106.000 tỷ đồng) qua biên giới.

Trương Mỹ Lan Và Tài xế chở tiền cho những Người Chống Lưng Đằng sau

Trương Mỹ Lan Và Tài xế chở tiền cho những Người Chống Lưng Đằng sau

Trong quá trình điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03) xác định vai trò của những người liên quan, bao gồm ông Bùi Văn Dũng, lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan Lan, và bà Trần Thị Hoàng Uyên, thư ký riêng của bà. Từ năm 2018 đến 2022, dưới sự chỉ đạo của bà Lan, ông Dũng đã thường xuyên đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) để rút số tiền khổng lồ lên tới hơn 108.878 tỷ đồng và 14.757 USD, sau đó chuyển về các địa điểm như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc hầm B1 tại tòa nhà Sherwood, quận 3, TP.HCM. Tất cả các giao dịch này đều được ghi chép chi tiết trong cuốn sổ tay cá nhân của ông Dũng.

Trương Mỹ Lan Cùng Các Đồng Phạm đang bị tóm

Trương Mỹ Lan Cùng Các Đồng Phạm đang bị tóm
Ông Dũng khai nhận rằng mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, ông đều nhận được một khoản tiền “bồi dưỡng” từ 1 đến 5 triệu đồng. C03 cáo buộc ông Dũng đã tham gia vào việc rửa tiền với số tiền lên tới 6.330 tỷ đồng, trong đó 5.230 tỷ đồng được cho là tiền “rút ruột” của SCB và 1.100 tỷ đồng là tiền lừa đảo từ các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Hoàng Uyên, với vai trò thư ký của bà Lan, cũng bị xác định đã tham gia vào các hoạt động tài chính bất hợp pháp này. Bà Uyên đã nhận 143 tỷ đồng từ ông Dũng, số tiền này được cho là từ hoạt động lừa đảo nhà đầu tư. Ngoài ra, từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 8 năm 2022, bà Uyên còn nhận thêm 5.230 tỷ đồng từ ông Dũng, đây là khoản tiền tham ô từ SCB. Với những hành vi trên, bà Uyên bị cáo buộc đã hỗ trợ bà Trương Mỹ Lan trong việc rửa tiền.

Vụ án này không chỉ làm chấn động giới tài chính mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về sự minh bạch và trách nhiệm của các tổ chức liên quan, đặc biệt là trong bối cảnh ngân hàng và các tổ chức tài chính ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh và quản lý rủi ro.