Đổ tại xe máy không sang tên khiến phạt nguội khó khăn, nhưng thực tế thủ tục sang tên xe máy còn rắc rối hơn cả sang tên sổ đỏ.

Theo nhiều chuyên gia, khó xác minh người vi phạm do xe mua đi bán lại không sang tên, chủ xe “phớt lờ” nộp phạt vì không phải đăng kiểm xe… được xem là hai lý do chính khiến phạt nguội xe máy khó khăn. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm giảm tai nạn giao thông.

Cách tra cứu thông tin phạt nguội xe máy nhanh chóng, đơn giản

Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng nếu thực sự muốn làm thì chúng ta không thiếu cách để khắc phục những khó khăn, thách thức nêu trên, cụ thể.

Vấn đề xe mua đi bán lại không sang tên: Nếu thủ tục mà dễ dàng thì người ta sẽ chẳng ngại sang tên. Chính vì thủ tục hiện nay loằng ngoằng (chủ mới, chủ cũ, thu hồi biển này nọ…) khiến việc đăng ký xe máy mất thời gian chờ đợi nên nhiều người không muốn làm. Nếu thủ tục được gỡ rối, chắc chắc người dân sẽ chấp hành quy định.

Bàn lùi phạt nguội xe máy vì thủ tục sang tên phiền hà'

Ký giấy tờ mua bán và trả hết tiền rồi vẫn đòi chủ xe cũ phải tự mang xe tới thu hồi biển số… Chưa kể, thu hồi xong, kết quả bắt buộc trả cho chủ cũ, trong khi tờ giấy đó chủ mới phải cầm đi đăng ký biển mới… Điều đó khiến chuyện sang tên xe máy còn khó khăn.

Ngoài ra, có rất nhiều phản ánh về việc kê khai online gặp lỗi liên tục. Tại sao không làm đơn giản là người bán cầm bộ hồ sơ công chứng mua bán, biển số, đăng ký cũ tự đi thu hồi; người mua cầm bộ hồ sơ công chứng, xe không biển đi đăng ký là xong? Cần số khung, số máy thì yêu cầu dán và đóng dấu luôn trong giấy tờ mua bán công chứng, họ sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm tra.

Hành vi sử dụng xe máy không làm thủ tục đăng ký sang tên xe bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tịch thu phương tiện không?
Về vấn đề chủ xe “phớt lờ” nộp phạt vì không phải đăng kiểm xe: Không đăng kiểm thì gửi thông báo về tận nhà chủ xe. Chủ xe phải có nghĩa vụ với chiếc xe của mình kể cả cho mượn, cho thuê. Sau một tháng không nộp phạt, mức phạt sẽ cộng dồn vào hóa đơn tiền điện là được. Hoặc có thể gửi thông báo tới cơ quan làm việc của người vi phạm là quá đủ sức răn đe:
Giải quyết được hai vấn đề nêu trên, tôi tin việc phạt nguội xe máy hoàn toàn khả thi và nằm trong tầm tay của cơ quan chức năng. Hiện nay, số lượng xe máy đang là quá khổng lồ và gấp hàng chục lần ôtô. Nếu không sớm có biện pháp phát hiện và xử phạt loại phương tiện này thì tai nạn giao thông khó lòng được kiểm soát.