10 điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng 7 âm lịch

Đã là người Việt Nam, ai cũng biết tháng 7 âm lịch là tháng t.ối kiêng kỵ kh.ông nên l.àm việc lớn và cần cẩn thận để tránh những xui xẻo kh.ông đáng có!
Tháng 7 còn được mọi người gọi là tháng ‘cô hồn’, đây là thời điểm gắn liền với hai sự kiện chính là Lễ Vu lan b.áo hiếu và ngày Xá tội vong nhân. Trong đó, ngày Xá tội vong nhân sẽ được tính từ mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch. Quan niệm dân gian cho rằng, trong những ngày này, những v/o/n/g linh chưa được siêu thoát sẽ được mở cửa để về dương gian, nhận đồ cúng tế của con người.
Cũng chính vì lý do này, nên nhiều người cho rằng trong tháng 7 cần cẩn trọng, nếu kh.ông sẽ bị â/m k/h/í, tà khí bám theo và gặp xui xẻo. Trong dân gian có một s.ố kiêng kỵ như:

– Kh.ông nên đi chơi đêm trong tháng cô hồn, đặc biệt với người yếu bóng vía và trẻ em.
– Kh.ông phơi quần áo vào ban đêm.
– Kh.ông nên bơi l.ội vào ban đêm, để tránh xảy ra các t.ình huống nguy h.iểm tính mạng.
– Kh.ông nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.
– Khi đến những nơi vắng vẻ, qua nghĩa trang kh.ông quay đầu nhìn lại phía sau, kh.ông trả lời dù có cảm giác ai đó đang đi theo mình hoặc gọi tên mình.

– Kh.ông chụp ảnh tại đình, chùa, miếu mạo trong tháng 7 Âm lịch.
– Kh.ông khởi công, động thổ, cất nóc, nhập trạch hay khai trương công ty, cửa hàng trong tháng 7 Âm lịch.
– Kh.ông gội đầu sau 23h giờ.– Kh.ông treo chuông gió ở đầu gi.ường, hay trong kh.ông gian phòng ngủ vì tiếng chuông sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người.

– Về việc cúng bái: Kh.ông cúng chúng s.inh trong nhà, nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc xin cúng ở đình, chùa… Kh.ông tùy tiện đốt giấy, vàng mã.
– Kh.ông ăn vụng đồ cúng.


Phong tục thờ cúng trong tháng 7 với hy vọng mọi nơi đều được bình an, êm ấm, ảnh minh hoa, nguồn: DSD
Theo chuyên gia phong th.ủy Phùng Phương, những kiêng kỵ theo quan niệm dân gian có thể tin hoặc kh.ông vì chưa có cơ sở khoa học. Theo chuyên gia này, những việc sau mới là những điều cần phải kiêng kỵ trong tháng 7:

– Động thổ, kết h.ôn, khai trương, ký hợp đồng… mà kh.ông xem ngày.
– Kh.ông thực hiện các biện pháp g.iảm â/m/ k/h/í, tăng d/ư/ơ//n/g k/h/í nhà ở.
– Kh.ông thành tâm khi cúng bái.
Tháng “cô hồn” có nguồn gốc từ đâu và vì sao ai cũng ‘ngại’ tháng này

Có nhiều cách lý g.iải về phong tục trong tháng 7 âm lịch nhưng nhiều người cho rằng, các quan niệm đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn, đề cao tấm lòng b.áo hiếu, s.ống lương thiện, hiền lành.
Theo ông Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng văn hóa Du lịch cho biết, việc gọi tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn” kh.ông có lịch sử rõ ràng. Tuy nhiên, theo truyền thuyết tháng 7 âm lịch là tháng có những người c/h/ế/t kh.ông có nơi nương tựa, kh.ông có gia đình, ma quỷ đi lang thang khắp nơi. Điều này gắn liền với thời xa xưa, mang tính phong tục.

Các kiêng kỵ trong tháng 7 được truyền miệng từ nhiều đời, ảnh: dSD
Trong việc thờ cúng, mọi người quan niệm người đã m.ất luôn được người s.ống cúng bái, thờ tụng. Tuy nhiên, có những linh hồn kh.ông đón được về với gia đình, những người ăn xin kh.ông được ai thờ cúng nên tháng 7 âm lịch là dịp để người s.ống cúng cho những người đó. Vì vậy, theo truyền thuyết tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn”.

Với phong tục thờ cúng trong tháng 7 âm lịch, người dân hy vọng thế giới tâm linh của những người đã khuất, kh.ông nơi nương tựa, m/a đói được bình yên từ đó thế giới đời thực cũng được may mắn, suôn sẻ. Người đã khuất khi được quan tâm, thờ cúng sẽ phù hộ cho những người ở cõi dương bình an, hạnh phúc.

Tháng 7 âm lịch, nhiều người thường kiêng l.àm những việc đại sự như cưới hỏi, xây nhà, đi xa, khai trương… Họ cho rằng, những điều này cần có sự may mắn nên sẽ kh.ông thực hiện vào trong tháng “cô hồn”, tháng m/a q/u/ỷ, kh.ông có nhiều may mắn. Những điều này được truyền miệng từ đời này q.ua đ.ời khác và được nhiều người thực hiện.

“Tháng 7 âm lịch hay tháng “cô hồn” là phong tục, truyền thống của người dân từ bao đời nay. Chúng ta tôn trọng suy nghĩ, giá trị tâm linh của mỗi người nhưng kh.ông đẩy thành những điều huyền bí, m/ê t/ín/ d/ị đ/o/a/n, ảnh hưởng đến cuộc s.ống thường ngày”, ông Hiền bày tỏ.

Trong tháng 7 Âm lịch – tháng Vu lan b.áo hiếu và Xá tội vong nhân, phần lớn các Phật tử đi chùa ít nhất một lần, vừa để cầu mong sức khỏe, bình an cho gia đình, vừa để l.àm công đức. Những việc l.àm này sẽ khiến tâm hồn bạn thư thái và bình an hơn nhiều. Nhiều người kh.ông phải là Phật tử cũng hay đến chùa dịp này, góp công góp của l.àm việc phúc thiện.
Ngoài việc cúng cô hồn để những vong hồn lang thang, cô đ.ộc đỡ tủi, các gia đình thường ra nghĩa trang thăm mộ phần của người thân trong gia đình, hoặc đến ngôi chùa họ được gửi gắm, hay nơi lưu giữ hũ hài cốt của họ.

Nguồn: https://www.webtretho.com/f/goc-chia-se-thong-tin/10-dieu-kieng-ky-khong-nen-lam-trong-thang-7-am-lich