Nghe đồn 1 nhà “hiền triết” người Bình Dương sắp về sau hơn 1 năm dài nghỉ dưỡng ở Củ Chi.

Bà Nguyễn Phương Hằng đang chấp hành án phạt tù tại trại giam thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) – Bộ Công an
Ngày 30-8, mạng xã hội xôn xao thông tin bà Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) sẽ được ra tù trước dịp Lễ Quốc khánh 2-9.

Một nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết bà Nguyễn Phương Hằng hiện đang chấp hành án phạt tù tại trại giam An Phước thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) – Bộ Công an, trú đóng trên địa bàn xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nguồn tin khẳng định bà Nguyễn Phương Hằng không có trong danh sách được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2-9 như mạng xã hội lan truyền. “Trong số danh sách được giảm án đợt này, trại giam An Phước không có tù nhân nào là Nguyễn Phương Hằng”- nguồn tin cho hay.

Thực hư thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù- Ảnh 1.

Thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù dịp Lễ Quốc khánh 2-9 được lan truyền trên mạng (Đồ hoạ: Ý Linh)
Trước đó, TAND cấp cao tại TP HCM đã tuyên án phúc thẩm đối với vụ án Nguyễn Phương Hằng. Tòa tuyên phạt Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù, các bị cáo còn lại bị tuyên từ 1 đến 2 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Được biết, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân, là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân…
Được giảm 3 tháng tù, bà Phương Hằng còn phải thụ án bao lâu nữa?

Mới đây, TAND cấp cao tại TP.HCM vừa tuyên  giảm án  3 tháng tù cho bà  Nguyễn Phương Hằng . Nhiều người thắc mắc bà Hằng còn phải chấp hành án bao lâu và khả năng được giảm án như thế nào?

Được giảm 3 tháng tù, bà Phương Hằng còn phải thụ án bao lâu nữa? - Hình 1

Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa  phúc thẩm  – Ảnh: HỮU HẠNH
Theo luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM), bà Phương Hằng được giảm 3 tháng tù, tức là mức án bà Hằng phải thi hành là 2 năm 9 tháng tù.

Bà Phương Hằng bị bắt tạm giam vào ngày 24-3-2022. Tính từ ngày bị bắt tạm giam đến nay (5-4-2024) thì bà Hằng đã chấp hành được 2 năm 11 ngày.
Như vậy, bà Hằng còn phải chấp hành  bản án  trên đến ngày 24-12-2024, tức còn 8 tháng 19 ngày nữa là hết thời gian phạt tù.
Bà Nguyễn Phương Hằng còn 8 tháng 19 ngày nữa là hết thời gian phạt tù

Tuy nhiên, theo quy định của  pháp luật  về  thi hành án , người thi hành án còn có thể được giảm án theo quy định. Vậy nên có thể bà Hằng còn được giảm án vào các đợt giảm án nữa.
Việc được giảm án này còn tùy thuộc vào thành tích và việc thi hành án của bà Hằng. Do đó, nếu bà Hằng chấp hành án tốt thì có thể được giảm án và không phải thi hành hết bản án tòa tuyên.

Thực hư thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù

Cụ thể, theo Điều 6 Thông tư liên tịch 02/2013 của  Bộ Công an  –  Bộ Quốc phòng  –  Tòa án nhân dân Tối cao  – Viện kiểm s.át n.hân dân Tối cao, hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân.
Theo đó, Phạm nhân có đủ các điều kiện sau đây thì được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù:

– Đã chấp hành được ít nhất một phần ba thời hạn đối với hình phạt tù từ ba mươi năm trở xuống hoặc mười hai năm đối với tù chung thân;

– Có nhiều tiến bộ thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên. Đối với phạm nhân bị phạt tù ba năm trở xuống phải có ít nhất một quý gần nhất được xếp loại từ khá trở lên.
Mức giảm có thể từ 1 tháng đến 3 năm đối phạm nhân bị phạt tù từ ba mươi năm trở xuống và việc xét giảm chỉ được tính từ thời điểm chấp hành án phạt tù.

Đối với thời gian tạm giam không được tính để xem xét giảm án. Mỗi năm một phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần, khoảng cách giữa hai lần xét giảm ít nhất là một năm.
Như vậy, đối với trường hợp của bà Phương Hằng có thể được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Giảm án cho tất cả các bị cáo
Tòa đã giảm án cho bà Nguyễn Phương Hằng xuống còn 2 năm 9 tháng tù. Giảm 3 tháng tù so với mức án sơ thẩm.
Ngoài ra, hội đồng xét xử phúc thẩm đã xem xét giảm án cho ông Đặng Anh Quân còn 2 năm tù; giảm án cho bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà, ông Huỳnh Công Tân còn 1 năm tù.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bà Nguyễn Phương Hằng – tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam – 3 năm tù, ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật) 2 năm 6 tháng tù. Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) cùng nhận mức án 1 năm 6 tháng tù.