Có dịp trò chuyện cùng NSƯT Mỹ Duyên mới thấy dù đã bước sang tuổi ngũ tuần nhưng cô vẫn thu hút người đối diện bởi đôi mắt trong trẻo, pha nét ngây thơ. Cũng chính đôi mắt này mà hơn 20 năm trước, Mỹ Duyên từng “làm mưa làm gió” làng giải trí Việt với hàng loạt vai diễn trong các phim như: Vị đắng tình yêu 2, Trái tim chó sói, Gái nhảy, Nữ tướng cướp… và được mệnh danh là mỹ nhân có đôi mắt đẹp nhất thập niên 90.
Ở tuổi 50, Mỹ Duyên vẫn miệt mài hóa thân thành nàng công chúa ngọt ngào, duyên dáng trên sân khấu kịch. Trong cuộc trò chuyện, nữ nghệ sĩ cho biết sau nhiều năm làm nghề, trải qua nhiều giai đoạn, cô mới cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt của làng giải trí ngày xưa và bây giờ…
Gặp NSƯT Mỹ Duyên ngoài đời, tôi thắc mắc vì sao chị có thể vừa đóng vai mẹ, vai bà ngoại trong phim truyền hình mà vẫn có thể hóa thân thành nàng công chúa trẻ trung, nhí nhảnh trên sân khấu kịch?
– Sân khấu cũng ngộ lắm, khi bước vào là như thánh đường. Chúng ta phải làm cho các bạn nhỏ tin trên sân khấu là những nhân vật thật, phải truyền tải bài học cho các bé một cách nhẹ nhàng.
Tôi học múa ballet 8 năm ở Nga từ khi 10 tuổi. Cái tôi theo học là phong cách cổ điển, nên càng phù hợp vào vai cổ trang. Nhờ vậy, các vai diễn công chúa của tôi ghi được dấu ấn trong lòng khán giả nhí.
Mới 10 tuổi đã sống xa gia đình, động lực nào giúp Mỹ Duyên vượt qua 8 năm nơi xứ người?
– Khi đó, tôi còn con nít, được đi xa lại càng thích chứ (cười). Qua bên đó, tôi được bảo bọc rất kỹ. Ký túc xá ở có bảo mẫu lo, tiền thì bảo mẫu giữ, mọi thứ mua sắm bảo mẫu cũng làm luôn. Chúng tôi chỉ lo học, rồi được phát phiếu cho ăn uống. Vậy nên về đây, tôi không biết nấu nướng là vậy. Đến khi lấy chồng, anh ấy còn nói: “Trời ơi, chưa bao giờ thấy một cô gái nào mà cái gì cũng không biết hết” (cười).
Đi du học mà được “nâng như trứng” như vậy chắc hẳn gia đình chị cũng thuộc dạng “có điều kiện” thời đó?
– Ai cũng nghĩ gia đình phải có điều kiện để lo cho tôi nhưng không phải. Do tình cờ thôi. Mẹ tôi cũng là diễn viên múa, thấy tôi có khiếu về âm nhạc lại thuộc dạng “mình dây”, phù hợp với múa nên hướng tôi theo nghề giống mẹ. Đợt đó, các chuyên gia Nga sang Việt Nam để tuyển chọn những bé có khả năng cảm thụ âm nhạc, biết nhịp… để đi thi. Qua nhiều vòng thì tôi được chọn.
Thời hoàng kim, Mỹ Duyên là gương mặt điện ảnh và là người mẫu ảnh lịch đình đám, hẳn thu nhập của chị cũng… dư giả?
– Ca sĩ có thể giàu, MC cũng có thể giàu, nhưng diễn viên nói giàu nhờ các vai diễn thì hơi khó. Có thể nói theo nghề diễn viên thì phải “tai làm hàm nhai”, được sống với nghề và được khán giả yêu thương đã là tốt lắm rồi.
Cách đây không lâu, Mỹ Duyên và nghệ sĩ Tuyết Thu tham gia vai phim “Nơi ngọn gió dừng chân”, vào vai các cô gái trẻ. Một số khán giả nhận xét chị và nghệ sĩ Tuyết Thu bị “lố tuổi” khi đóng vai này. Điều đó có khiến chị chạnh lòng?
– Nói thật là tôi không bao giờ coi bình luận trên mạng xã hội. Nếu tôi biết một bình luận nào đó thì là do bạn bè, người quen nói hoặc do người ta gửi trực tiếp đến cho mình. Tôi không xem vì không muốn gây áp lực cho bản thân.
Còn những điều tôi biết thì tôi sẽ cố gắng tiếp thu, không coi nhẹ nhưng cũng không quá quan trọng để dẫn đến hoang mang hay mất bình tĩnh. Mình phải tự biết cân đo liều lượng cảm xúc.
Trước đây, Mỹ Duyên rất được yêu mến vì những vai diễn hiền lành, dễ thương. Gần đây, chị lại thường đóng vai lớn tuổi nhưng có tính cách gây ác cảm. Chị có lo ngại mình sẽ bị khán giả… ghét lây?
– Được thể hiện nhiều loại vai từ yếu đuối đến phản diện là may mắn với tôi nên tôi không nề hà bất cứ vai nào. Mặc dù tôi cũng nhận về khá nhiều tin nhắn, thư chửi bới từ người lạ, điển hình như khi đóng vai người mẹ trong phim Cây táo nở hoa. Họ biết tôi là Mỹ Duyên đó chớ, nhưng vẫn cứ gọi tên nhân vật mà chửi, giống như tôi đã làm điều gì tổn hại đến bộ phim vậy (cười). Nhưng tôi nghĩ đó cũng là điều đáng mừng, vì khán giả đã nhớ đến tôi và vai diễn của tôi làm họ thấy có cảm xúc.